เกณฑ์การรับสมัคร ระดับปริญญาตรี รอบ Active Recruitment
เกณฑ์การรับสมัคร | |||
---|---|---|---|
หลักสูตร | สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ | สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ | สาขาวิชานวัตกรรมบริการดิจิทัล |
GPAX ผลการเรียนเฉลี่ย | 2.75 | 3.00 | 2.50 |
GPA คณิตศาสตร์<br>เกรดเฉลี่ยขั้นต่ำ/หน่วยกิตขั้นต่ำ | เกรดเฉลี่ย 2.75<br>10 หน่วยกิต | เกรดเฉลี่ย 3.00<br>12 หน่วยกิต | เกรดเฉลี่ย 2.75<br>5 หน่วยกิต |
GPA วิทยาศาสตร์<br>เกรดเฉลี่ยขั้นต่ำ/หน่วยกิตขั้นต่ำ | เกรดเฉลี่ย ไม่กำหนด<br>5 หน่วยกิต | เกรดเฉลี่ย ไม่กำหนด<br>20 หน่วยกิต | เกรดเฉลี่ย ไม่กำหนด<br>หน่วยกิต ไม่กำหนด |
GPA ภาษาต่างประเทศ<br>เกรดเฉลี่ยขั้นต่ำ/หน่วยกิตขั้นต่ำ | เกรดเฉลี่ย 2.75<br>หน่วยกิต ไม่กำหนด | เกรดเฉลี่ย 3.00<br>หน่วยกิต ไม่กำหนด | เกรดเฉลี่ย 2.50<br>6 หน่วยกิต |
ข้อมูลการรับสมัคร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
Bachelor of Science in Information Technology (IT) หลักสูตรฉบับปรับปรุงปี 2567
เงื่อนไขพิเศษหรือคุณสมบัติเฉพาะอื่น ๆ
คุณลักษณะบัณฑิตของหลักสูตร
หลักสูตรมุ่งพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม และมีสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและคุณลักษณะที่จำเป็น และเป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรม “มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานได้ทันที” ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
จุดเด่นของหลักสูตร
- Job Ready with T-Shaped Skills หลักสูตรมุ่งเน้นพัฒนาบัณฑิตที่มีความพร้อมในการทำงานในภาคอุตสาหกรรม สามารถเริ่มทำงานที่ใช้เทคโนโลยี/เครื่องมือที่ทันสมัยได้ทันที มีพื้นฐานทางเทคนิคที่เข้มแข็ง มีสมรรถนะทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก (T-Shaped Skills) ที่จำเป็นในการทำงานเป็นทีมแบบข้ามสายงาน (Cross-Functional Team)
- Multiple Learning Pathways หลักสูตรมีเส้นทางการเรียนรู้ที่หลากหลาย ผู้เรียนสามารถเลือกเส้นทางการเรียนสู่สายอาชีพที่ตนเองสนใจและเป็นที่ต้องการของผู้ใช้แรงงาน โดยมีวิชาพื้นฐานในแต่ละสายอาชีพให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้/ทักษะ เพื่อให้ผู้เรียนรู้สมรรถนะของตนเองในแต่ละด้านก่อนพิจารณาเลือกเส้นทางการเรียนสู่สายอาชีพ โดยผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้มากกว่า 1 เส้นทางการเรียนรู้และสามารถเปลี่ยนเส้นทางการเรียนรู้ของตนเองได้ในภายหลัง
- Outcome Based Education หลักสูตรเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ที่พัฒนาจากการลงมือทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายวิชาโครงงานบูรณาการ รายวิชาโครงงานรวบยอด และรายวิชาการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงาน (ฝึกงาน) ที่เป็นรายวิชาบังคับ รายวิชาในหลักสูตรเป็นลักษณะโมดูล มีขนาด 1, 2, หรือ 3 หน่วยกิต ผู้เรียนพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป มีการร้อยเรียงรายวิชาที่สอดคล้องกัน
- Hands-on หลักสูตรเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติ โดยในหมวดวิชาพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ มี 16 รายวิชาจาก 33 รายวิชาที่มีชั่วโมงปฏิบัติ ในหมวดวิชาเชิงลึกทางเทคโนโลยีสารสนเทศแบบบังคับเลือก มี 22 รายวิชาจาก 24 รายวิชาที่มีชั่วโมงปฏิบัติ
- Customer and Stakeholders Focus หลักสูตรเน้นการตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น หลักสูตรกำหนดให้ผู้เรียนฝึกงานในภาคการศึกษาสุดท้าย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทำงานต่อได้ทันที หรือการให้ผู้เรียนมีทางเลือกในเส้นทางการเรียนรู้ของตนเองมากยิ่งขึ้น
เส้นทางการเรียนรู้สู่สายอาชีพ (สายอาชีพหลัก)
หลักสูตรมี 9 แผนการเรียนตามเส้นทางการเรียนรู้สู่สายอาชีพ ที่ผู้เรียนเลือกภายหลังจากเรียนรายวิชาพื้นฐานครบ 3 ภาคการศึกษา โดยผู้เรียนต้องเลือกอย่างน้อย 1 เส้นทางการเรียนรู้ แต่สามารถเลือกเรียนรายวิชาในเส้นทางการเรียนรู้อื่นร่วมด้วยได้ เช่น สาย Frontend Developer คู่กับสาย UX/UI Designer, สายฺ Backend Developer คู่กับ Database Administrator โดยมีแผนการเรียนทั้งหมด ดังนี้
- นักพัฒนาฟรอนเอนด์ (Frontend Developer) — 4 รายวิชา 12 หน่วยกิต
- นักพัฒนาแบ็กเอนด์ (Backend Developer) — 4 รายวิชา 12 หน่วยกิต
- นักพัฒนาฟูลสแตก (Full-Stack Developer) — 6 รายวิชา 18 หน่วยกิต
- นักพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI Developer) — 7 รายวิชา 18 หน่วยกิต
- นักวิทยาการข้อมูล (Data Scientist) — 7 รายวิชา 16 หน่วยกิต
- นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) — 6 รายวิชา 14 หน่วยกิต
- วิศวกรข้อมูล (Data Engineer) — 8 รายวิชา 11 หน่วยกิต
- ผู้ดูแลฐานข้อมูล (Database Administrator) — 6 รายวิชา 7 หน่วยกิต
- นักออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้และส่วนต่อประสาน (UX/UI Designer) — 3 รายวิชา 9 หน่วยกิต
สายอาชีพรองที่บัณฑิตสามารถทำงานได้*
- นักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst)
- นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst)
- ผู้ประสานงานโครงการ (Project Coordinator)
- นักทดสอบซอฟต์แวร์ (Software Tester)
- โปรแกรมเมอร์ (Software Programmer)
- วิศวกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer)
- นักเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Officer)
- ผู้สนับสนุนไอที (IT Support Officer, IT Help Desk)
_______________________
* อาจต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
Bachelor of Science in Computer Science (CS) (English Program)
CS@SIT หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ‘คอมซายอินเตอร์ บางมด’ จัดการเรียนการสอน Computer Science เป็นภาษาอังกฤษตลอดหลักสูตร มุ่งเน้นผลิตบัณฑิต CS ที่สามารถทำงานในตลาดงานโลกได้อย่างมีสมรรถภาพ มีชุดความคิดเชิงนวัตกรรมที่พร้อมใช้ เน้นเรื่องทำความเข้าใจทฤษฎีทาง Computer Science การพัฒนาซอฟต์แวร์ ระบบฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย รวมถึงผลิตซอฟต์แวร์สมัยใหม่ที่มีคุณภาพ รวมถึงคิดค้นและสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน มุ่งเน้นในการเป็นนักวิชาชีพด้าน Computer Science ที่ดี มีความรู้ ความสามารถและทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนักศึกษาทุกคนต้องฝึกงานวิชาชีพภาคฤดูร้ อนอย่างน้อย 300 ชั่วโมง เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้จริง มีความรับผิดชอบและเป็นแบบอย่างที่ดี สร้างสรรค์งานด้าน Computer Science ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาประเทศต่อไป
โอกาสในการประกอบอาชีพ/Career Opportunities
- นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Engineer / Developer)
- โปรแกรมเมอร์ (Programmer)
- นักพัฒนาระบบ (System Engineer / Developer)
- นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst)
- ผู้บริหารเครือข่าย (Network Administrator)
- ผู้บริหารฐานข้อมูล (Database Administrator)
- ผู้จัดการโครงการ (Project Manager)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมบริการดิจิทัล
Bachelor of Arts in Digital Service Innovation (DSI)
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราอยู่ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์ ที่ทุกสิ่งอย่างอยู่บนโลกของดิจิทัล แล้วธุรกิจจะต้องทำอะไร? เพื่อจะปรับตัวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ที่หลักสูตร Digital Service Innovation เราสร้างบุคลากรที่มีความรู้ด้าน Digital Transformation ที่สามารถสื่อสารกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจกระบวนการทางธุรกิจ เข้าใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งฝั่งธุรกิจและฝั่งเทคโนโลยี และสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์ปัญหา และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อแก้ไขปัญหาในกระบวนการทางธุรกิจ (Digital Service Innovation) ได้อย่างลงตัว “มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานได้ทันที” ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
เงื่อนไขพิเศษหรือคุณสมบัติเฉพาะอื่นๆ
ความแตกต่างระหว่างหลักสูตรDSIและหลักสูตร IT/CS
- DSI ให้ความสำคัญกับหลักการเข้าใจความคิด, ความรู้สึก และพฤติกรรมของมนุษย์ จึงมีการบรรจุวิชาด้านจิตวิทยาเข้ามาเสริมสร้างความเข้าใจ
- DSI เน้นเติมเต็มความรู้ด้านมนุษยศาสตร์ และการบริหารธุรกิจ
- DSI มีการสอนเนื้อหาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ไม่เรียนเนื้อหาเชิงลึกมากเท่าเนื้อหาการเขียนโปรแกรมที่เรียนในหลักสูตร IT/CS เพราะหลักสูตรไม่ได้มีเป้าหมายผลิตบัณฑิตเพื่อไปเป็นนักเขียนโปรแกรม
- DSI เน้นการจัดการสอนแบบเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experience Learning) โดยนักศึกษาในหลักสูตรต้องไปเรียนรู้ และฝึกประสบการณ์กับภาคอุตสาหกรรมตามระยะเวลาที่กำหนด
การออกแบบหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการของตลาด
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขานวัตกรรมบริการดิจิทัล ออกแบบมาเพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีเข้าใจในมุมมองของผู้ใช้งานอย่างแท้จริง รู้หลักการบริหารธุรกิจ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถออกแบบบริการใหม่ ๆ หรือปรับเปลี่ยนธุรกิจเดิม ๆ ให้เป็นที่น่าจับตามองโดยเน้นผลักดันให้ธุรกิจดังกล่าวอยู่ในรูปแบบ Digital โดยนักศึกษาต้องมีความสามารถในการสื่อสาร เพื่ออธิบายหลักการและโน้มน้าวให้ผู้ใช้เห็นข้อดีและยอมรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว